Bệnh viện không phải là khách sạn, không ai mang tiền vào bệnh viện mua vui, việc coi người bệnh như khách hàng dẫn đến nhiều chuyện bạo hành Y tế.
Gần đây nhiều người đề cập “Bệnh nhân có phải là khách hàng hay không? Có nên tiếp thị bệnh viện như một cách tiếp thị quảng cáo nghỉ dưỡng không đúng với môi trường bệnh viện”.
Thạc sĩ Huỳnh Bảo Tuân Giảng viên Khoa Quản lý Công nghiệp, đồng thời là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu & Đào tạo về Quản trị doanh nghiệp - Trường Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh cho rằng: Cần xem xét lại việc coi người bệnh là khách hàng đang diễn ra hiện nay.
Theo Thạc sĩ Huỳnh Bảo Tuân, không ai vác tiền vào bệnh viện để mua vui. Tư duy bán dịch vụ chỉ dành cho các dịch vụ cộng thêm khác trong bệnh viện như: tiền giữ xe, siêu thị, căng - tin,...
Nhân viên Y tế không có nghĩa vụ làm hài lòng khách hàng, khái niệm này chỉ dành cho những loại dịch vụ giải trí vui chơi mua sắm,...
Thạc sĩ Tuân cho rằng: Điều cần thiết của bệnh viện là sự chuyên nghiệp, bao gồm:
Những người bệnh phải trả tiền cho sự chuyên nghiệp, tri thức và sự đầu tư chứ không phải trả tiền để chúng ta làm cho họ trở thành ông hoàng bà chúa
Thậm chí, trong môi trường bệnh viện là môi trường chuyên nghiệp đặc thù. Có quy định, quy chế và nội quy. Những ai không tuân thủ thì mời ra bảo vệ người khác. Chây chuyện bệnh nhân hay người nhà chửi bác sĩ, hay nói rằng bác sĩ không cười sẽ cho bác sĩ chết đói. Thạc sĩ Tuân cho rằng có hiện tượng đó cũng một phần do truyền thông lệch lạc khi cho rằng người bệnh là khách hàng.
Đồng thời, từng chứng kiến vụ việc bệnh nhân chửi bác sĩ không ra gì, dọa gọi đến đường dây nóng, dọa cho bác sĩ “lên đường”,... Thạc sĩ Tuân cho rằng: Bộ Y tế cũng cần có các thông điệp nhằm điều chỉnh, trước khi sự việc diễn ra quá muộn, tạo thành nếp văn hóa không đúng bệnh viện.
Bản thân bệnh viện cũng cần có các quy tắc rõ ràng. Không nên cứ có cuộc gọi vào đường dây nóng, dọa đưa lên báo chí là xoay qua kỷ luật bác sĩ, hạ thi đua… thì tiếp tay cho bạo hành trong bệnh viện trong tương lai.
Còn Phó Giáo sư Nguyễn Trường Sơn - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng: Quan điểm cá nhân ông thì khác, việc những bệnh viện xây dựng các khu điều trị cao, khách sạn bệnh viện trong bệnh viện công lập là thiết yếu nhằm giữ chân được bệnh nhân trung lưu.
Trước thực tế nước ta bị chảy máu ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh rất cao và thay đổi mô hình quản lý bệnh viện để giữ chân bệnh nhân ở lại trong nước điều trị là cần thiết. Phó Giáo sư có cho biết thêm, việc hợp tác công tư được thực hiện ở nước ta đã lâu. Dù Chính phủ có nghị định về điều này nhưng đến nay Bộ Y tế chưa ra đời được thông tư hợp tác công tư.
Còn việc khám chữa bệnh chất lượng cao người bệnh có bị móc túi không? Phó Giáo sư Sơn cho rằng không có điều đó bởi vì tất cả dựa trên tự nguyện, theo yêu cầu. Nếu người bệnh tự nguyện và họ biết điều đó phải trả tiền thì chúng ta sẵn sàng phục vụ.
Quan điểm của Phó Giáo sư Sơn là dù bệnh nhân có là khách hàng hay không, có nên duy trì, tiếp thị bệnh viện như khách sạn không vẫn cần minh bạch. Minh bạch từ tài chính đến các thông tin.
Nguồn tin: Nguồn: Infonet
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn